6/7/17

Tỷ lệ cho vay và cách thẩm định giá tài sản cho vay của Ngân hàng quốc tế VIB.


Tỷ lệ cho vay và cách thẩm định giá tài sản cho vay của Ngân hàng quốc tế VIB.

Làm sao để biết tỷ lệ cho vay và Cách ngân hàng thẩm định giá tài sản để cho vay đối với các ngân hàng ở Việt Nam nói chung và Ngân hàng Quốc tế VIB nói riêng ?
Vấn đề tỷ lệ cho vay và giá trị định giá luôn là một thắc mắc đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn thế chấp của ngân hàng. Bài viết dưới đây sẽ giúp quí khách hàng giải đáp một phần thắc mắc về vấn đề này cũng như hiểu được qui trình của Ngân hàng khi thẩm định giá ra sao.

Về mặt bằng chung, khi mà tỷ lệ nợ xấu ở các Ngân hàng đang bắt đầu tăng cao một phần do tình hình tài chính trong nước đang khó khăn, nguồn thu của khách hàng đang bị ảnh hưởng kéo theo tỷ lệ nợ quá hạn tăng. Và đặc biệt là sự buông lỏng trong khâu thẩm định giá tài sản đảm bảo, là nguyên nhân chính trong việc hiện tại các ngân hàng qui định về giá trị định giá và tỷ lệ cho vay bị giảm sút.

Đa số các ngân hàng sẽ có một bộ phận thẩm định giá riêng và có bảng giá đất chi tiết cho từng khu vực, đến từng con đường, hẻm hóc... Và để khách quan hơn thì ngân hàng cũng sẽ liên kết với những công ty thẩm định giá để hỗ trợ khách hàng, nhưng giá trị tài sản cuối cùng cũng được Ngân hàng xem xét và quyết định. Vì vậy, giá trị thị trường giao dịch hiện tại so với giá trị mà ngân hàng định giá luôn có sự chênh lệch khoảng 20%. Vì vậy, những câu hỏi: Vì sao nhà tôi bán được giá A nhưng ngân hàng chỉ định giá được A x 80% và cho vay theo tỷ lệ của ngân hàng qui định.
Về tỷ lệ cho vay thì đa số các ngân hàng đang hỗ trợ cho vay 70% giá trị định giá đối với tài sản đảm bảo là bất động sản. Về phương tiện vận tải là Oto thì nếu xe mới thì thông thường sẽ được 80% tùy dòng xe. Còn các tài sản khác thì sẽ có bộ phận chuyên biệt phụ trách định giá riêng. Tuy nhiên không phổ biến bằng bất động sản và xe ô tô.

Đối với Tỷ lệ cho vay và cách thẩm định giá tài sản cho vay của Ngân hàng quốc tế VIB thì khác. 

a) Đối với tài sản là Bất động sản:  thì nếu khoản vay dưới 1ty thì sẽ do đơn vị kinh doanh tự định giá. Các khoản vay trên 1 tỷ sẽ được công ty thẩm định giá AMC (trực thuộc VIB) định giá, hoặc các công ty thẩm định giá khác như: Hoàng Quân, Savills...thẩm định. Nhưng giá sẽ được phòng quản lý tài sản đảm bảo kiểm tra và xác nhận thêm 1 lần nữa.
Giá trị cho vay dựa trên giá trị định giá thông thường là 70% hoặc có thể thấp hơn tùy theo năng lực của khách hàng.

b) Đối với tài sản thế chấp là xe ô tô: Nếu là xe mới 100% thì giá trị định giá dựa trên giá trị hóa đơn/hợp đồng mua bán. Nếu là xe ô tô cũ (Năm tại thời điểm vay trừ (-) đi số năm sản xuất không quá 5 năm) thì sẽ được đơn vị kinh doanh tự định giá dựa trên kinh nghiệm cũng như giá giao dịch trên thị trường.
Giá thị cho vay tùy thuộc vào dòng xe và năm sản xuất sẽ có tỷ lệ phù hợp. Thông thường cao nhất là 80% cho các dòng xe có thương hiệu mạnh như: Toyota, Mercedes, Ford, Kia...các dòng xe sản xuất từ Trung Quốc thường không được ưu tiên về giá trị định giá.

Do giá trị định giá tài sản còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Thị trường, đặc điểm tài sản, hiểu biết của chuyên viên định giá, độ chấp nhận rủi ro của ngân hàng...nên sẽ có mức giá cụ thể cho từng trường hợp. Nếu quí khách hàng cần tham khảo giá trị định giá tài sản của mình thì vui lòng liên hệ Mr.Sơn 0938.799.605 để được hướng dẫn và hỗ trợ.
Hỗ trợ tư vấy vay vốn thế chấp để phục vụ đời sống như: Vay mua bất động sản, vay mua xe ô tô, vay kinh doanh, vay tiêu dùng.... Liên hệ ngay để được tư vấn về lãi suất ưu đãi cho vay của Ngân hàng Quốc tế VIB.

Sơn Hoàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét